Không biết
chính xác là từ bao giờ, có thể là từ khi ca khúc Còn một chút gì để nhớ (xin
được nói sau) ra đời, nói đến Phố núi là người ta biết đó là Pleiku- một thành
phố nơi cao nguyên đất đỏ với đồi dốc “đi xuống, đi lên”, có cây xanh và sương
mù lãng đãng. Thế nhưng không phải ai cũng biết nơi đây đã từng in bao dấu chân
của nhiều tâm hồn lãng tử và tao nhân mặc khách. Do sự hạn chế về nhiều mặt nên
còn nhiều văn nghệ sĩ chưa được nói đến ở đây, rất mong được thứ lỗi.
Người mà tôi muốn nói đến đầu tiên đó
là nhạc sĩ Lê Uyên Phương. Ông tên thật là Lê Minh Lộc, còn có tên là Lê văn
Lộc, là một trong những nhạc sĩ lớn của dòng nhạc tại Sài Gòn, miền Nam Việt Nam trước năm
1975. Từ Đà Lạt lên Pleiku dạy học (trong kí ức của những người Pleiku năm cũ
vẫn còn nhiều người nhớ tên thầy Lộc), năm 1960 ông viết bản nhạc đầu tay “Buồn
đến bao giờ” tại đây. Có lẽ vì sống xa nhà nơi phố nhỏ buồn hiu trong
những ngày mưa kéo dài đã tạo cảm hứng cho nhạc phẩm này chăng .
“Trời
mưa mãi mưa hoài, thần tiên giấc mơ dài, vào cuộc đời sỏi đá biết mình si mê.
Buồn ơi đến bao giờ, còn thương đến bao giờ…vòng tay đã buông rồi, chán chường
in trên nét môi…”.
Trong nỗi buồn không biết
đến bao giờ ấy, ta bắt gặp một nỗi khát khao được yêu và được sống đến “si mê”
dưới lớp vỏ có vẻ “chán chường” của người nghệ sĩ.
Sau ông về lại Đà Lạt và Sài Gòn cùng với
người bạn tình- nổi tiếng là một đôi tình nhân song ca (với nghệ danh Lê Uyên
và Phương). Dòng nhạc Lê Uyên Phương không đi sâu vào triết lí hay thân phận
của con người, không dính dáng tới thời cuộc mà chỉ đơn giản ông là một nhạc sĩ
của tình yêu với những tình khúc lãng mạn, nồng nàn, đam mê và đầy ám ảnh, trở
thành thần tượng của giới trẻ thời bấy giờ. Ngoài nhạc phẩm đầu tay viết tại
Pleiku mà ca từ và giai điệu rất tiêu biểu cho dòng nhạc của ông, còn có những
ca khúc nổi tiếng khác như: Dạ khúc cho
tình nhân, Lời gọi chân mây, Tình khúc cho em, Vũng lầy của chúng ta…
Sống cùng
thời với Lê Uyên Phương ở Pleiku còn có thầy giáo- nhà thơ Kim Tuấn. Ông tên
thật là Vĩnh Khuê, thuộc dòng dõi hoàng tộc ở Huế lên Pleiku dạy học và làm
thông dịch viên vào đầu thập niên 1960.
Có lẽ trong những thành phố đã từng in dấu chân Kim Tuấn thì Pleiku là nơi ông
đã nặng lòng nhiều nhất với những bài thơ mang dấu ấn sâu đậm của một thời tuổi
trẻ ở vùng đất này, với thân phận con người và tình yêu trong thời chiến mà
Pleiku luôn là một điểm nóng:
… Buổi chiều ở Pleiku những cây thông già đứng lên cùng bụi mù
Tiếng phi cơ, tiếng xe và tiếng
súng
Anh còn phút nào để nói yêu em
… Buổi chiều ở Pleiku có gì lạ đâu
hở em?
Có nỗi cô đơn trong cõi sương
mù
Có phố buồn hiu có đêm giấu mặt
Có giấc sầu dài trong cõi thiên
thu…
( Buổi chiều ở Pleiku- 1960 )
Là một
người tuổi trẻ mà phải theo gia đình lên sống ở nơi phố nhỏ buồn hiu hắt nên
vào buổi chiều, nhà thơ thường thơ thẩn đi dạo dưới rừng thông xanh, để nghe
nỗi cô đơn âm thầm theo từng bước chân mình, để nghe nhạc thông vi vu và ngắm
“hoa vông rừng” nhẹ bay như tuyết trắng xóa. “Hoa vông rừng” trong thơ Kim Tuấn
có lẽ đó là trái cây hoa gạo (còn gọi là
hoa pơlang) khi chín nứt bung ra bay nhẹ nhàng trong không gian như bông tuyết,
một hình ảnh gợi cảm trong bài thơ Kỉ niệm mà sau đó được nhạc sĩ Y Vân
phổ thành nhạc phẩm Những bước chân âm thầm
sống mãi trong lòng người yêu nhạc. Xin trích một số đoạn trong bài thơ:
Từng bước, từng bước thầm
Hoa vòng rừng tuyết trắng
Rặng thông già lặng câm
Hai đứa nhiều nuối tiếc
Sương mù giăng mấy đồi
Tay
đan đầy kỉ niệm
Mưa giữa mùa tháng năm
Dật dờ cơn gió thổi
Một tháng không trăng rằm
Mây núi ôm trời thấp
Giá rét về căm căm
Cao nguyên mù đất đỏ
Từng bước từng bước thầm
……
( 1960 )
Bài thơ “Nụ hoa vàng ngày xuân”
cũng ra đời trong thời điểm này nhưng phải đến khi ông về Sài Gòn mới được nhạc
sĩ Nguyễn Hiền phổ nhạc có tên là “Anh
cho em mùa xuân”- là một trong những bản nhạc xuân nổi tiếng.
Ngoài ra, còn nhiều người thầy khác cũng
đã để lại cho Pleiku và các thế hệ học trò những sáng tác mang dấu ấn của một
thời. Trong số đó, phải nói đến thầy giáo dạy nhạc- nhạc sĩ Hoàng Châu, bạn tâm
giao với nhà thơ Kim Tuấn. Người nhạc sĩ của Phố núi năm xưa có đến hơn 400 ca khúc, trong đó có
nhiều bản ông phổ thơ Kim Tuấn, Vũ
Hoàng, Cao Thoại Châu…nhưng tiếc là chưa được xuất bản. Có lẽ ông thiếu cơ
duyên để đến với công chúng như nhiều nhạc sĩ cùng thời. Ông lại nổi tiếng với
tiết mục vừa thổi sáo bằng mũi vừa hút hai điếu thuốc mà báo chí đã đưa tin.
Và đây là nỗi niềm của thầy giáo- nhà
thơ Cao Thoại Châu khi chia biệt một cô bạn gái ở Pleiku trong bài thơ Để nhớ lúc Trâm xa, ghi
lại một kỉ niệm đáng nhớ trong đời thầy:
Chiều nay tôi vừa tiễn một người
Có điều gì mất đi
trong tôi
Lúc qua đèo tôi
nhủ mình như thế
Lệ có bào mòn núi
cũng không nguôi
Hay cái
nhìn đầy lạ lẫm về một Pleiku xưa khi thầy lạc bước đến đây
Phi trường đứng co ro như cái ghế
Cho ta ra nhìn
xuống đồng bằng
Đêm nghe gió tưởng
mình là lính thú
Dù ta không mặc áo trận bao giờ
Thầy giáo- nhà thơ Lê Nhược Thủy lại
cảm nhận Pleiku một cách gần gũi và lãng mạn :
…Thị xã nhỏ ngỡ bàn tay em, quyến luyến
Mỗi bước chân bậc đá gập ghềnh
Gió mùa khô xoáy tròn bụi đỏ
May mà tôi nhận ra em.
Pleiku như choàng
áo ấm về đêm
Con đường nào cũng
là công viên hò hẹn
Chỉ lạnh mỗi lần em
không đến
Dù vòm thông che kín
gió trời
( Pleiku
thân yêu )
Bên cạnh tiếng đàn tơ-rưng trong
như tiếng suối còn có những đêm hội cồng chiêng âm vang cả núi rừng mà một
người yêu văn nghệ như thầy đâu dễ bỏ
qua
Dài theo con suối dòng sông
Bay theo ngọn gió phiêu
bồng thảo nguyên
Lượn theo đôi
cánh tay mềm
Vòng xoan em nhảy lửa đêm
bập bùng
Lan xa xa mãi
ngàn trùng
Lại về với cõi vô cùng
trong ta
Pleiku ơi, nhớ thiết tha
Cồng chiêng vang vọng ngỡ là bên em
( Đi
giữa tiếng chiêng cồng)
Dù đang
sống và làm việc ở Sài Gòn từ lâu, thầy vẫn luôn quay về theo nỗi nhớ ấy.
Vừa qua, Festival Cồng Chiêng Quốc tế
lần thứ nhất được tổ chức năm 2009 tại thành phố Pleiku gồm nhiều đoàn cồng
chiêng trong nước và những nước có cồng chiêng trong khu vực đã góp phần bảo
tồn văn hóa cồng chiêng giàu bản sắc của Tây nguyên, và cũng để nuôi dưỡng
những loại hình văn nghệ khác.
Sống cùng thời với các văn nghệ sĩ nói trên
nhưng thuộc thế hệ học trò còn có nhà thơ Đào Hữu Thức, quê anh ở Tuy Phước-
Bình Định, có một thời trung học đầy ắp kỉ niệm với mảnh đất “nắng bụi mưa bùn”
được thể hiện thật giản dị mà trữ tình, trong sáng qua tập thơ “Pleiku
nhỏ” của anh:
Pleiku nhỏ-
là ngày ta vừa lớn
Thời đất
trời bát ngát, mênh mông
Ta dân ruộng:
nước lu, chân đất
Pleiku
quê- mình còn quê hơn
( Pleiku nhỏ )
Pleiku có thời là của chúng ta
Của ta và em
cùng bạn bè mới lớn
Em hãy nhớ
nếu có ngày ta vắng
Pleiku còn có
chút tình nhau
( Nếu ta vắng
)
Sau này về sống và sáng tác ở Đà Lạt, anh
luôn nhớ về Pleiku trong sự tương
đồng gần gũi
Chẳng nơi nào như Pleiku
Đã mưa là cả tuần không
dứt
Đã lạnh chẳng khác gì Đà Lạt
Lạnh cho con gái môi hồng
nhưng làm sao quên được Pleiku vì
ở đó đã gặp được “em”:
Mưa nắng Pleiku rất lạ
đã đành
Em cũng vậy, cứ nửa Kinh nửa Thượng
Có mộc mạc lẫn trong lịch lãm
Cái vô tư phảng phất dịu
dàng
( Pleiku
thương)
Bùi Ngọc Thành lại yêu những gì rất riêng của
Phố núi đã níu giữ chân anh đến trọn cuộc đời
Ta cứ ngỡ
đêm khởi đầu lễ hội
Hồn rộn ràng, choáng ngợp tiếng đàn T’rưng
Mai phố thị ta về - em ở lại
Biển Hồ xanh một đoá ngọc lưu ly
Nghiêng ché rượu uống trăng vàng sóng sánh
Nhịp cồng chiêng níu lại bước chân đi
(Biển Hồ dạ khúc )
Rượu và bạn sẽ làm ấm lòng nhau
trong cái giá lạnh của cao nguyên và… dường như cả đất trời cũng vào cuộc
Trời đã lạnh cắc cớ gì không nhậu
Mây đỉnh trời nhúng xuống đáy
truông sâu
Hoa chín đỏ bên suối rừng tê tái
Cắc cớ chi không ngất ngưởng bên
cầu?
( Cuối năm
ngồi nhậu )
Hoàng Trần
(bút danh của Trần Hoàng) cũng là một thi sĩ học trò từ những năm còn học trung
học ở Pleiku, một cây bút sôi nổi trong báo chí học đường-
có lẽ đang bước vào tuổi chớm yêu với những vần thơ nhuốm màu hư ảo :
Thắp nến cho hồng đêm hóa thân
Gọi ai sầu rụng biết
bao lần
Em chưa về đến nên đời
quạnh
Lá cỏ khô vàng đau bước
chân
....Chuông dứt đêm tàn ta chợt
tỉnh
Tiếng hát còn nghe tận chốn nào
Tình yêu sương liễu – Ta buồn
quá
Chụp ánh triều dương ngã té
nhào
( Bài gởi
một loài liễu sương- 1972)
Sau 1975, Hoàng Trần từ biệt Phố núi, từ
năm 1979 đến nay là giảng viên Ngôn ngữ học và Logic học trường Đại học sư phạm
thành phố Hồ Chí Minh, tiếp tục làm văn nghệ ở đó nhưng Pleiku vẫn luôn là “một cõi đi về” của
anh với nỗi niềm hoài cảm không nguôi về người xưa chốn cũ
Phố trong sương và em cũng trong sương
Sương và phố quyện vào em
lãng đãng
Cả thành phố bềnh bồng
trong biển trắng
Chỉ cây thông là mãi dáng
phong trần
( Sương
phố- 1994 )
Đúng vậy, chỉ những cây
thông già còn sót lại là nhân chứng của bao cuộc đổi dời làm chạnh lòng cho
những ai vốn nặng lòng với Phố núi- dù đang sống nơi góc biển chân trời nào.
Khung cảnh hoang sơ mà gợi
cảm của Pleiku xưa đã nẩy nở những tâm hồn nghệ sĩ, “tức cảnh sinh tình” mà ra
thơ. Và, trong
kí ức của những người Pleiku năm cũ như chúng tôi, Pleiku là nơi của những bước chân lãng tử. Nhưng phải
đợi đến năm 1970, khi Vũ Hữu Định đặt chân đến, bài thơ “Còn một chút gì để
nhớ” ra đời và được Phạm Duy phổ nhạc mới chắp cánh cho cả thơ lẫn nhạc đưa Phố
núi Pleiku bay tới mọi miền. Như vậy chính “Vũ Hữu Định là người đã đội vương miện cho
thành phố Pleiku” (chữ của Du Tử Lê, dĩ nhiên ông không phủ nhận tài phổ
nhạc của Phạm Duy). Bài thơ phổ nhạc được giữ nguyên cả ý và lời, điều ít khi
xảy ra khi phổ nhạc.
Phố núi cao phố núi đầy sương
Phố núi cây xanh trời thấp thật buồn
Anh khách lạ đi lên,
đi xuống
May mà có em đời còn dễ
thương
Em Pleiku má đỏ môi
hồng
Ở đây buổi chiều quanh
năm mùa đông
Nên tóc em ướt, và mắt
em ướt
Nên em mềm như mây chiều
trong
Phố
núi cao, phố núi trời gần
Phố xá không xa nên phố
tình thân
Đi dăm phút đã về chốn cũ
Một buổi chiều nào lòng bỗng bâng khuâng
Xin cảm ơn thành phố có em
Xin cảm ơn một mái tóc mềm
Mai xa lắc trên đồn biên
giới
Còn một chút gì để nhớ, để quên
Vâng- “một chút gì” mà nhà thơ ghi lại trên bước
đường lãng du mãi mãi đi vào cõi nhớ của bao người
Quá khứ đã khép lại. Vì cuộc sống không thể đứng
yên nên Pleiku xưa, theo thời gian- đã không ngừng phát triển. Lòng hoài cổ làm
người ta mãi nhớ về một Pleiku hoang sơ như buổi ban đầu
…Pleiku bây giờ phố xá thênh thang
Sao anh vẫn nhớ những
con đường ngày xưa.
Rất nhỏ.
Những con đường ngày xưa mịt mờ bụi
đỏ
Bướm vàng bay che khuất cả
trời chiều…
( Hoài niệm, phố Pleiku và mùa xuân- Nguyễn Công Tân)
Thế hệ trẻ ra đời sau 1975
khi đi xa vẫn hướng về Phố núi với tâm trạng thanh thản hơn nhưng cũng thiết
tha không kém
Nơi ấy quê mình không có bãi phù sa
Không có dòng sông uốn quanh
giữa đôi bờ cổ tích
Nhưng nơi ấy quê mình có
Biển Hồ xanh màu ngọc bích
Nơi bắt đầu những tình yêu
(Nơi ấy quê mình - Hồ Thiên Sơn)
và tình yêu về một loài hoa hoang dã vẫn
thủy chung như tự bao giờ
Dã quỳ vàng thắm
Cuống quýt gió rông
Má em chợt hồng
Làm mây say đắm
( Lê Bích )
Nhạc
sĩ Nguyễn Cường (một người Hà Nội có
nhiều duyên nợ với Tây nguyên) một lần nữa đã vinh danh Phố núi
với ca khúc “Đôi mắt Pleiku” bằng một giai điệu sôi nổi, nồng nàn và
phóng khoáng, đã làm cho người Pleiku càng thêm yêu thành phố trẻ mới hơn 80
năm tuổi
Em đẹp thế Pleiku ơi. Trái tim tôi
muốn vỡ tan rồi
Không dám nhìn vào đôi mắt ấy. Đôi mắt Pleiku- Biển Hồ đầy
Có hàng thông xanh trong đôi mắt em
Có dòng Sê San trong đôi mắt em
Có hương rượu cần say men, say men
Có ngọn lủa nào đang nhen, chơi
vơi…
Xin cảm ơn tất cả những
văn nghệ sĩ đã làm nên một Phố núi Pleiku trong lòng người. Người dân ở đây vốn
là “dân góp” nên rất cởi mở, dễ hòa đồng, luôn mời gọi đến với vùng đất mới
giàu bản sắc văn hóa và tiềm năng này.
Tháng 11/2012
N.Đ.T
Xin cảm ơn anh Nguyễn Hữu Duyên đã quan tâm, đây là chút tình mà người viết muốn chia sẻ đối với quê hương thứ hai ngoài quê cha đất tổ An Nhơn-Bình định.Chúc anh luôn vui khỏe và HQN ngày càng đông vui
Trả lờiXóaHD rất mong NĐT gửi thêm vài truyện ngắn, tạp bút để giao lưu cùng bè bạn trên HQN. Chúc vui! Thân mến!
XóaChỉ là đôi nét chấm phá,nhưng với tình cảm và những rung động đặc biệt của Nguyễn Đoan Tuyết đã làm cho người đọc
Trả lờiXóatạp bút có những cảm xúc trào dâng, một sự bay bổng trong tâm hồn khi được đọc, được nhớ lại những câu thơ, những bản nhạc trữ tình, đầy nét hào hoa và lãng mạn của những tâm hồn nghệ sĩ phố núi. Xin cảm ơn các nghệ sĩ phố núi và tác giả tạp bút "Phố núi Pleiku và những tâm hồn nghệ sĩ". Xin chúc tác giả mãi vui và tiếp tục có những tác phẩm hấp dẫn khác!
Xin cảm ơn anh BHV đã đọc và đồng cảm sâu sắc với ĐT.Có lẽ khi ta sống và có nhiều kỉ niệm ở nơi nào là nơi đó "đất bỗng hóa tâm hồn" (Chế Lan Viên)đó anh à,cũng giống như chiếc cầu Phụ Ngọc ở quê anh trong thơ của anh vậy mà.Chúc anh khỏe và sáng tác đều nhé!
Trả lờiXóaChào NĐT! Tôi đã đọc những trang văn của cô ở Newvieart, bây giờ lại gặp cô ở đây, đúng là "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ"! Mong có dịp gặp nhau! Chúc cô vui và viết ngày càng hay, người đồng hương ạ!
Trả lờiXóa