Cỏ Dại
LỐI XƯA
Lối xưa vẫn mãi nơi này
Với bao kỷ niệm vơi đầy nhớ thương
Dáng xưa như vẫn còn vương
Giật mình thảng thốt cuối đường bóng ai
Ánh vàng giọt nắng chiều phai
Hòa vào ký ức giữa ngày mơ hoang
Trời nghiêng thả bóng mây vàng
Hoàng hôn gói cả mênh mang vào lòng
Lối xưa ta vẫn mơ mòng:
Cho ta nghiêng ngả trong vòng tay ôm!
1/9/2014
CỎ DẠI_TBN
*
Nữ thi nhân Cỏ Dại _ TBN có tên thật là Nguyễn Thị
Thanh Xuân. Cảm xúc thi ca của Cỏ Dại đa diện, đặc biệt là thơ tình. “Lối xưa”
là một bài thơ thuộc mạch thơ này của chị.
Lối xưa là lối của tình yêu tràn đầy nhớ nhung và xao
xuyến. Bài thơ lục bát chỉ gói gọn trong mười câu, được chia thành ba thi mạch
khá rõ rệt: Bốn câu đầu là “nhân vật” thơ gặp lại lối xưa, nơi mà em đã cùng
anh nhiều lần đi trên lối ấy. Khung cảnh “với bao kỷ niệm vơi đầy nhớ thương” –
đủ nói lên những gì đã xảy ra của hai chúng mình ở nơi này. Từ lối xưa mà em
thấy lại dáng xưa, dáng người tình thuở ấy, dáng người khiến em vương vất khôn
nguôi - “vẫn còn vương” đến giờ! Cái dáng xưa ấy dẫu không hiển thị thực thể
nơi đây, nhưng em vẫn tưởng như anh đang có mặt trên con đường xưa và giật mình
khi gặp một bóng người nào đó – hay chính là anh? trên đường:
Giật mình thảng thốt cuối đường bóng ai
Thực cảnh đó đã gọi về hoài niệm ở em rồi. Bốn câu
thơ tiếp theo bộc lộ rõ hơn cái hòa niệm vương vất trong em:
Ánh vàng giọt nắng chiều phai
Hòa vào ký ức giữa ngày mơ hoang
Trời nghiêng thả bóng mây vàng
Hoàng hôn gói cả mênh mang vào lòng
Đặc trưng tả cảnh để tả tình đã rõ, càng rõ hơn khi
từng cặp câu thơ ghép nhau để thể hiện đặc trưng ấy:
“Ánh vàng giọt nắng chiều phai” là cảnh - còn “Hòa
vào ký ức giữa ngày mơ hoang” là tình. Tương tự, “Trời nghiêng thả bóng mây
vàng” là cảnh - còn “Hoàng hôn gói cả mênh mang vào lòng” là tình. Là nói vậy,
chứ thật ra, ở mỗi câu thơ đã tự bộc lộ rõ rệt cảm xúc về cảnh và tình rồi – nói
cảnh để nói tình và nói tình từ trong cảnh!
Kết khúc bài thơ, nỗi hoài niệm dội lên đến mức muốn
đưa nỗi ấy trở về hiện thực hôm nay:
Lối xưa ta vẫn mơ mòng:
Cho ta nghiêng ngả trong vòng tay ôm!
Đọc hai câu thơ trên đây, tôi nhớ đến hai câu thơ tình
của Xuân Diệu:
Không, ta chẳng muốn mơ mòng
Muốn ôm mình chặt trong vòng tay ta
Háo hức và nồng nàn, ông hoàng thơ tình Xuân Diệu
không muốn mơ mà muốn thực, để được ôm người tình trong vòng tay của mình. Học
theo thi nhân tiền bối, Cỏ Dại cũng không kém nồng nàn, háo hức dù vẫn chỉ
trong mơ để được “nghiêng ngả trong vòng tay ôm”.
Về nghệ thuật, bài thơ tạo dựng được hình tượng kết
hợp giữa xưa và nay; giữa cảnh và tình; giữa nỗi niềm đã qua và muốn mong hôm
nay.
Bài thơ lục bát với lối gieo vần mượt mà, nhuần
nhuyễn cùng với thi từ-thi ngữ “đạt” và “độc”: Lối xưa – tựa đề bài thơ, vừa là
con đường, cũng chính là hoài niệm yêu; “thảng thốt cuối đường bóng ai” – một
trạng thái tâm lý rất thật; “giọt nắng chiều phai” và “trời nghiêng thả bóng
mây vàng” – quan sát tinh tế rất đạt; “hoàng hôn gói cả mênh mang vào lòng” –
hình thể hóa cái không hình thể; “nghiêng ngả trong vòng tay ôm!” – bộc lộ rất
rõ cảm xúc háo hức, nồng nàn của tình yêu…
Chúc mừng và cảm ơn Cỏ Dại về “Lối xưa” - một bài thơ
hay!
M.T (Hà Nội)
Cũng bình thường, không có gì để ca ngợi thái quá. Tôi nghĩ tác giả nên viết cảm nhận cả một tập thơ thì tốt hơn.
Trả lờiXóaRất hay,tình cảm nồng nàn,tha thiết,sâu săc nhân văn
Trả lờiXóa