Cuối
tháng 7.2015, nhà thơ Lê Phương Châu đã cho ấn hành tiếp tập thơ thứ 8 của
mình, "Dấu Chân Ngược Gió"
với trên 50 bài thơ lắng đọng suy tưởng, giàu cảm xúc, trải nghiệm phong phú
qua một hành trình Thơ đã gần nửa thế kỷ. Điều đáng trân trọng là mối tri tình,
tri kỷ đối với Thơ của Lê Phương Châu như ngọn lửa thiêng bền bỉ bất tận, như tấm
lòng của nhà thơ luôn khao khát hiến dâng cho cái Đẹp của Đời và Đạo, được kết
tinh thành Thơ. Bởi một lẽ đơn giản: Chính Đạo pháp và Thơ đã cứu rỗi Lê Phương
Châu có đầy đủ nghị lực, lòng tin yêu trước những ngọn gió đời đầy oan khiên,
bi kịch mà bản thân mình đã phải nếm trải và thọ nhận. Trong sáng, kham nhẫn và
cô độc, chính là những phẩm chất quí hiếm của hồn Thơ Lê Phương Châu. Những phẩm
chất quí hiếm ấy, tôi tin, đang và sẽ mãi đồng hành với Lê Phương Châu trong suốt
hành trình sáng tạo thi ca của mình, dẫu rằng, nhà thơ vẫn chọn cho mình cách sống
ẩn dật và khiêm hạ:
... Đánh thức tôi. Dặm
dài sông côi
Lững thững say gió chiều
chơi vơi
Dấu chân dốc ngược - lời
chưa ngỏ
Bỏ cuộc chào nhau - nửa
ván đời...
(Dấu Chân Ngược Gió)
Tôi
đọc chậm lại 2 câu: "Dấu chân dốc
ngược - lời chưa ngỏ/ Bỏ cuộc chào nhau - nửa ván đời" để mong nghe được
niềm u uẩn của nhà thơ. "Dấu chân dốc
ngược" đầy bất trắc, "lời
chưa ngỏ" là lời gì vậy? Ấy là lời vĩnh quyết xé lòng với mối tình
thâm thiết nhất của đời mình, "Bỏ cuộc
chào nhau - nửa ván đời". Tôi nghe như có tiếng nấc nghẹn trong câu
thơ. Tiếng nấc đã bay đi và tan theo gió, chỉ còn lại:
Đêm khuất dấu tàng thân
vô xứ
ngẩn ngơ đời người trên
phiến đá phù vân
Vầng trăng non đọc rõ
nỗi cô đơn bên hàng lau
thưa thớt lá
là tôi băng ngang
tìm lại dấu chân
bên hình hài điếc đặc
hôm nay...
(U Tịch Trăm Năm)
Để
rồi trong tâm tưởng vẫn còn vang vọng tiếng hát tự tình, "vẫn trong trẻo khúc hương nhà" trong niềm hoài cảm dịu
dàng sâu lắng:
... Tắt dần ngọn đuốc ba
sinh
Buông tay nằm hát tự
tình đêm qua
Vẫn trong trẻo khúc
hương nhà
Chân chầm chậm rải sát
na trùng phùng...
(Bờ Gió Bay
Xa)
Đến
buổi xế chiều của cuộc đời, nhà thơ càng thấu tỏ hơn lẽ tử sinh ảo hóa của cuộc
đời:
... Chiều nay cuồn cuộn
phù du
Bước chân truy đuổi thực
hư bi hài
Sinh ly chuyện chẳng
riêng ai
Mềm tay con nước hoa
phai vườn nhà
Rưng rưng dòng cạn màu
pha
Nhặt đêm bóng rụng - thì
ra bóng mình
(Đi Về Tịch Mịch)
"đêm bóng rụng" cũng chính
là "bóng mình" giữa cõi bờ
tịch mịch, "bước chân truy đuổi thực
hư bi hài" là một tứ thơ hay, được thấu cảm bởi sự rung động sâu lắng
trong tâm thức của nhà thơ. Để rồi, khi tĩnh tâm quán chiếu về lẽ vô thường của
vạn hữu, nhà thơ đã nghiệm ra:
... Đêm khởi sự vắt
ngang vườn xoan cổ tự
Khuất lấp nhịp tim rồ dại
Trôi theo tràng hạt bồ đề
tịnh khẩu
Trang kinh tinh khiết
thì thầm
tôi như trẻ sơ sinh đói
bầu sữa mẹ
lặng lẽ rung chuông hiền
triết
Rừng uyên nguyên chia
đôi sợi tóc đổi màu
Sướt mướt trầm hương khẽ
ru lời gió
Ghi lại ngàn sau
có một khởi đầu.
(Dòng Trôi Ký Ức)
"Dòng Trôi Ký Ức" đã hòa nhập
vào "trang kinh tinh khiết thì thầm",
rất đỗi hồn nhiên "tôi như trẻ sơ
sinh đói bầu sữa mẹ" nhưng rất đỗi tự tại "lặng lẽ rung chuông hiền triết", để rồi Nhìn ra, Thấy ra
"rừng uyên nguyên chia đôi sợi tóc đổi
màu". Đọc đến đây, tôi chợt nhớ đến 4 câu thơ kỳ vĩ lạ lùng của thiền
sư Tuệ Sỹ trong một bài thơ của ông:
... Đếm tóc bạc tuổi đời chưa đủ
Bụi đường dài gót mỏi đi quanh
Giờ ngó lại bốn vách tường ủ rũ
Suối nguồn xa ngược nước xuôi ngàn...
(Trích trong bài thơ Không Đề - Tuệ Sỹ)
Chẳng biết tôi có
khiên cưỡng lắm không, khi nghe ra một niềm tương ưng, rung cảm bất khả tư nghì?
Thôi thì, hãy để Thơ hoan hỉ hòa âm nếu có túc duyên vậy!
"Dấu Chân Ngược Gió" thấm đẫm mối quan hoài về dòng chảy của Thời Gian.
Mối quan hoài man mác nỗi sầu cố xứ, cố quận, cố hương nhưng không bi lụy mà đầy
ắp lòng bi mẫn cho thế thái nhân tình:
Đưa thân cõng gió lạc mùa
Mù con bóng nổi gió lùa bến không
Tịnh tịnh âm - thác đổi dòng
Non xanh rệu rã ngó đông mịt mờ
Giật mình tỉnh giấc hoa mơ
Xốn xang hạt bụi mới bừa ngã xuôi
Tình ru mật đắng ngọt bùi
Đành thôi bến cũ ngậm ngùi trăng phai
(Trả Lại Thời Gian)
Rất nhạy cảm trong
cách Nghe và Nhìn về sự trôi chảy của thời gian, của dòng Đời bất tuyệt:
... về xuôi mặc áo vở lòng
rượu khua bàn thạch hừng đông
ứng linh đất trời mở ngõ
sắc thanh một cõi hòa đồng!
(Giao Thừa)
Trái chín xuân nay tình rất ngọt
Điểm dừng - điểm đến - điểm phù hư
Có ai phong kín mùi hương tóc
Trêu nhánh cây già trên phố xưa...
(Nguyên Tiêu Nhớ Về)
Tập thơ tràn ngập Gió
và Thời Gian, tràn ngập hồi tưởng và chiêm nghiệm với một tâm thái thanh tịnh,
lắng đọng. Tôi hình dung và nhớ mãi đôi mắt sáng đầy nghị lực, gương mặt rất
nhân hậu của nhà thơ với nụ cười, giọng nói hiền hòa, chơn chất khi đọc rất chậm,
rất nhiều lần 2 khổ thơ sau đây:
không con đường - không chọn lựa
dòng sông trôi tình khúc xa xưa
liệu có ai bên cầu tre đứng ngắm
vi vút bay cánh nhạn hót theo mùa
nghiệp trần chưa phủi sạch
một sớm theo cánh gió bay ngang
ai có hiểu vì sao chiếc lá vàng
đêm tắt nến còn nghe thơm mùi đất!!!
(Thức Tỉnh Trăm Năm)
Để chợt hiểu ra, vì
sao, nhà thơ - cư sĩ Lê Phương Châu, dù đã bước qua ngưỡng cửa thất thập, vẫn
còn nuôi dưỡng được sức sáng tạo thơ sung mãn, nội lực thơ thâm trầm. Bởi một lẽ
rất giản dị: Nhà thơ - cư sĩ Lê Phương Châu đã tri ngộ:
Giữa khuya đêm tỉnh thức
Nằm nghe tiếng công phu
Âm Lăng Nghiêm huyền hoặc
Quét khô đỉnh núi mù!!!
(Tỉnh Thức)
Kinh Lăng Nghiêm được
xem là tâm ấn của chư Phật, là cốt tủy của Phật pháp.
"Dấu Chân Ngược Gió", đây cũng chính là một nỗ lực mới rất đáng trân trọng,
gắn kết mật thiết với tâm nguyện chân thành và tối thượng nhất của nhà thơ giữa
cuộc đời phù du, ảo hóa nầy:
lắng nghe trong chữ nghĩa
vô vàn ý thơ rơi
nhặt ba hồn chín vía
kết sợi thơm dâng đời
(4 câu thơ in ở trang đầu của tập thơ).
Chúc mừng nhà thơ đã
sớm có túc duyên tri ngộ và tinh tấn hành trì Phật pháp trong từng hơi thở của
mình, giúp cho hồn Thơ ngày càng thăng hoa, tỏa sáng.
Calif.,
Chớm Thu, 07.08.2015
N.L.V
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét